Hãy tìm kiếm mọi thứ trong diễn đàn tại ô dưới đây
Loading
Đăng chủ đề  Đăng  trả lời 
 
Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 3 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Tình huống thực hành Vi sinh số 2
08-17-2012, 10:38 AM
Bài viết: #1

Tình huống thực hành Vi sinh số 2

Tại phòng xét nghiệm Vi sinh, khi chẩn đoán trực khuẩn đường ruột thường dựa trên nuôi cấy xác định và đọc các bộ sinh vật hoá học những chủng vi khuẩn đường ruột phân lập được. Là một Kỹ thuật viên Xét nghiệm, bạn hãy giải thích:
1. Tại sao khi cấy bộ sinh vật hoá học vi khuẩn đường ruột thì chủng nuôi cấy phải được lấy từ một khuẩn lạc?
2. Giải thích tại sao môi trường KIA (Kligler Iron Agar) không nên để quá 24h mới đọc kết quả?
3. Tại sao trực khuẩn Klebsiella rất khó đọc tính chất di đông trên môi trường Manit - di động?

Chữ ký của tuyenlab
Bạn không thể xem link này. Hãy đăng ký thành viên bằng cách bấm vào đây để có thể xem link này. - Bạn không thể xem link này. Hãy đăng ký thành viên bằng cách bấm vào đây để có thể xem link này.
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
08-17-2012, 03:47 PM (Được chỉnh sửa: 08-17-2012 03:48 PM bởi Hana Yukio.)
Bài viết: #2

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

1. bộ sinh vật hoá học gồm có các môi trường: KIA, Mannit di động, clark- lubs, citrate, ure- indol.
khi cấy vi khuẩn đường ruột vào bộ tính chất sinh vật hoá học ta phải cấy cùng 1 khuẩn lạc bắt trên đĩa thạch để
đồng nhất chủng vi khuẩn bắt được đó. Nếu bắt nhiều khuẩn lạc(bắt nhiều lần) sẽ không đảm bảo chúng cùng 1 loại vi khuẩn,vì có thể bị tạp nhiễm ngay trên đĩa thạch nuôi cấy(lẫn với các khuẩn lạc không cùng loại khác). ngoài ra, khi cấy vào bộ sinh vật ta nên cấy theo thứ tự môi trường: lỏng, cắm, ria nghiêng.
2. khi cấy vào môi trường KIA, nên đọc kết quả 18-24h. nếu đọc sau 24h có thể sẽ đọc sai kết quả ống KIA trong trường hợp vi khuẩn lên men cả 2 đường Glucose và Lactose. khi quá 24h, vi khuẩn lên men hết đường, hết thức ăn chúng chuyển sang sử dụng pepton sinh ra các acid amin (có tính kiềm) làm trung hoà một lượng acid của quá trình lên men đường---> 1 phần môi trường bị chuyển từ vàng sang đỏ( thường là chân vàng, lưỡi đỏ)---> rất dễ đọc nhầm sang tính chất lên men 1 đường Glucose(chân vàng, lưỡi đỏ)
3. trực khuẩn Kleb có tính chất sinh hơi rất mạnh, làm nứt thạch, gần giống với dạng di động nên khó đọc tính chất này. vì vậy, để phân biệt Kleb với các vi khuẩn đường ruột khác dựa vào: hình thái khuẩn lạc trên môi trường nuôi cấy,hình thái vi khuẩn, bộ tính chất sinh vật: G(+), L(+), H2S(_), Mannitol(+), ure (+), citrate(+).

thầy xem hộ em, em trả lời như thế đã được chưa nhé. em cần bổ sung thêm chỗ nào ạ????

Chữ ký của Hana Yukio
005I'm thankful for .....our's life 045
[-] The following 3 users say Thank You to Hana Yukio for this post:
nguyentruongxn (10-01-2012), tuyenlab (08-17-2012), Vân Nhi (09-20-2012)
Tham quan website của thành viên này Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
08-18-2012, 12:20 AM
Bài viết: #3

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

lỏng ria cắm chứ bạn?
[-] The following 2 users say Thank You to blouse_trang for this post:
tuyenlab (08-18-2012), Vân Nhi (09-20-2012)
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
01-01-2013, 07:03 PM
Bài viết: #4

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

Kleb gluco +,lacto +,giong ecoli chi khac la citrate +,con di dong thi luon - vi khong co long

Chữ ký của phuhmtu
Xác định đúng mục tiêu thì mới đi đúng hướng !!!
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
01-01-2013, 10:53 PM
Bài viết: #5

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

Uh,cô Nhung dạy là lỏng ria cắm mà Smile
[-] The following 1 user says Thank You to bichngoc23889 for this post:
luongphuong_xn4a (01-01-2013)
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
01-20-2013, 10:12 AM
Bài viết: #6

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

(08-17-2012 03:47 PM)Hana Yukio Đã viết: Bạn không thể xem link này. Hãy đăng ký thành viên bằng cách bấm vào đây để có thể xem link này.1. bộ sinh vật hoá học gồm có các môi trường: KIA, Mannit di động, clark- lubs, citrate, ure- indol.
khi cấy vi khuẩn đường ruột vào bộ tính chất sinh vật hoá học ta phải cấy cùng 1 khuẩn lạc bắt trên đĩa thạch để
đồng nhất chủng vi khuẩn bắt được đó. Nếu bắt nhiều khuẩn lạc(bắt nhiều lần) sẽ không đảm bảo chúng cùng 1 loại vi khuẩn,vì có thể bị tạp nhiễm ngay trên đĩa thạch nuôi cấy(lẫn với các khuẩn lạc không cùng loại khác). ngoài ra, khi cấy vào bộ sinh vật ta nên cấy theo thứ tự môi trường: lỏng, cắm, ria nghiêng.
2. khi cấy vào môi trường KIA, nên đọc kết quả 18-24h. nếu đọc sau 24h có thể sẽ đọc sai kết quả ống KIA trong trường hợp vi khuẩn lên men cả 2 đường Glucose và Lactose. khi quá 24h, vi khuẩn lên men hết đường, hết thức ăn chúng chuyển sang sử dụng pepton sinh ra các acid amin (có tính kiềm) làm trung hoà một lượng acid của quá trình lên men đường---> 1 phần môi trường bị chuyển từ vàng sang đỏ( thường là chân vàng, lưỡi đỏ)---> rất dễ đọc nhầm sang tính chất lên men 1 đường Glucose(chân vàng, lưỡi đỏ)
3. trực khuẩn Kleb có tính chất sinh hơi rất mạnh, làm nứt thạch, gần giống với dạng di động nên khó đọc tính chất này. vì vậy, để phân biệt Kleb với các vi khuẩn đường ruột khác dựa vào: hình thái khuẩn lạc trên môi trường nuôi cấy,hình thái vi khuẩn, bộ tính chất sinh vật: G(+), L(+), H2S(_), Mannitol(+), ure (+), citrate(+).

thầy xem hộ em, em trả lời như thế đã được chưa nhé. em cần bổ sung thêm chỗ nào ạ????
nó phải là thứ tự lỏng, ria nghiêng, rồi cắm nhé. còn lại mình thấy hơp lí rồi. :D

Chữ ký của aye
022022022022
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
09-30-2013, 11:03 AM
Bài viết: #7

RE: Tình huống thực hành Vi sinh số 2

3. trực khuẩn Kleb có tính chất sinh hơi rất mạnh, làm nứt thạch, gần giống với dạng di động nên khó đọc tính chất này. vì vậy, để phân biệt Kleb với các vi khuẩn đường ruột khác dựa vào: hình thái khuẩn lạc trên môi trường nuôi cấy,hình thái vi khuẩn, bộ tính chất sinh vật: G(+), L(+), H2S(_), Mannitol(+), ure (+), citrate(+).
thầy xem hộ em, em trả lời như thế đã được chưa nhé. em cần bổ sung thêm chỗ nào ạ????
theo minh thay Kleb co tinh chat svhh la: G(+) L(+) H2S(-) M(+) Không di động, citrate(+) và ure (-) indol (-) chu nhi?
sao b lai noi ure (+)?
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
Đăng chủ đề  Đăng  trả lời 


Có thể liên quan đến chủ đề
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  xác định tính chất sinh vật hóa học của vi khuẩn đường ruột hoangvanben 4 1,083 01-12-2014 09:41 PM
Bài mới nhất: hoangvanben
  Tình huống thực hành vi sinh số 3 tuyenlab 3 1,914 09-30-2013 12:05 PM
Bài mới nhất: hoaithuong1992
  Câu hỏi tình huống về chẩn đoán vi sinh levancong_xn4b 1 1,554 01-24-2013 10:19 AM
Bài mới nhất: tuyenlab
  thực hành vi sinh luongphuong_xn4a 1 1,485 01-01-2013 07:18 PM
Bài mới nhất: phuhmtu
  Tình huống thực hành vi sinh số 4 tuyenlab 2 1,905 09-19-2012 12:53 AM
Bài mới nhất: aye
  [Tình huống lâm sàng] Cách bảo quản mẫu dịch tị hầu tuyenlab 1 1,487 09-16-2012 02:33 PM
Bài mới nhất: aye
  Tình huống thực hành 1 tuyenlab 1 1,287 08-17-2012 09:48 AM
Bài mới nhất: Hana Yukio



User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)